สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

คุณสมบัติของบผ้าม่าน

คุณสมบัติของบผ้าม่าน

คุณสมบัติของผ้าม่าน


ผ้าม่าน (Curtain)
     ควรเลือกผ้าที่มีความหนา เมื่อรู้ว่าจุดที่ติดม่านนั้นมีแสงแดดที่แรงมาก เพื่อป้องกันแสงและความร้อนที่จะเข้ามาในบ้านได้



คุณสมบัติของผ้า
1. ความหนาแน่น (โครงสร้างผ้า) วิธีกำหนดมาตรฐานของผ้า ซึ่งมีผมโดยตรงต่อความหนาแน่นและน้ำหนักผ้า ปกติจะตรวจได้จากเส้นยืดและเส้นพุ่งต่อ 1 ตารางนิ้ว โครงสร้างผ้าที่มีจำนวนเส้นยืดและเส้นพุ่งมาก จะทำให้ผ้าแน่นและมีน้ำหนักสูง
2. น้ำหนักผ้า ในขณะที่ผ้าในท้องตลาดมีราคาแตกต่างกันมากหากแม้นจะดูโดยตาเปล่าก็ยากที่จะเปรียบเทียบดูคุณภาพวิธีตรวจสอบโดยการชั่งน้ำหนักผ้า มี 2 วิธี ดังนี้
        1. น้ำหนักผ้าต่อหลา
        2. น้ำหนักผ้าต่อเมตร
บทสรุปกล่าวคือ น้ำหนักผ้าใน 1 หลา หรือ 1 เมตร ที่มาก จะช่วยให้ผ้ามีคุณภาพที่ดีกว่า และไม่ทำให้เกิดปัญหาแยกหรือปริหลังจากนำไปตัดเย็บผ้าม่าน
3. ชนิดของสี สีที่ดี เมื่อนำมาย้อมผ้าหรือพิมพ์ จะช่วยคงไว้ซึ่งคุณภาพและคงทนต่อแสง, เหงื่อ, การซัก, กรดด่าง, ฝุ่นละออง ฯลฯ
4. การอาบน้ำยา หลังจากขั้นตอนการผลิตต่างๆ มาถึงการทอจะพบว่าผ้ายังมีกลิ่นและสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ เช่น แป้ง น้ำมัน สารเคมี ฯลฯ กรรมวิธีขั้นต่อไปจึงมีความสำคัญมากที่ช่วยให้ผ้ามีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มขึ้น เช่น ขจัดความสกปรกในผ้า เพิ่มความมันเงา ปรับผ้าให้นิ่ม ไม่ยับง่าย ป้องกันไม่ให้ผ้าขึ้นขนง่ายและยังป้องกันการเคลื่อนตัวของเส้นด้ายในผ้าอีกด้วย


ประโยชน์ของผ้าม่าน

     ผ้าม่านนอกจากจะช่วยตกแต่งห้องให้ดูสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่นดังต่อไปนี้
1. ใช้ควบคุมแสงในเวลากลางวัน ทำหน้าที่เป็นเครื่องปรับแสงภายในห้อง ช่วยลดความสว่างจ้าของแสงแดดที่สาดเข้ามาในห้อง เป็นเครื่องควบคุมแสงภายในห้องให้สว่าง หรือ มืดสลัวตามต้องการ และยังช่วยป้องกันการซีดจางของเครื่องตกแต่งภายในห้องอันเกิดจากการเลียสีของแดดด้วย
2. ให้ความเป็นส่วนตัว ในกรณีที่บ้านอยู่ใกล้กันมาก เพื่อบังสายตาจากบุคคล ภายนอก นอกจากนั้น อาจใช้เป็นม่านเพื่อแบ่งกั้นห้องใหญ่เป็น 2 ห้องเล็กได้โดยไม่ต้องใช้ ฝาผนัง หรือร้านตัดเสื้อใช้ประโยชน์จากม่านกันเป็นห้องลองเสื้อผ้าของลูกค้า โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก
3. ช่วยป้องกันฝุ่นละออง แม้ว่าจะกันไม่ได้เต็มที่ แต่ก็ช่วยได้สำหรับบ้านที่อยู่ ใกล้ถนน ม่านจะทำหน้าที่ช่วยกรองฝุ่นละอองได้พอสมควร
4. ช่วยกำหนดมุมมองสำหรับบ้านที่มีหน้าต่างมากหลายด้าน วิวภายนอกบ้านที่ น่ามองและไม่น่ามอง ม่านจะทำหน้าที่เป็นเครื่องบังสายตาได้
5. ช่วยเก็บเสียง ม่านช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นให้กับห้องที่ต้องการความเงียบไม่มีเสียงสะท้อน เช่น ในห้องพักผ่อน ฟังเพลง ม่านจะช่วยกันเสียงดังจากภายในและภายนอกห้องได้ดีพอสมควร (ถ้าต้องการให้เก็บเสียงได้อย่างสมบูรณ์ ก็ต้องติดตั้งแผ่นเก็บเสียง ซึ่งยุ่งยากและสิ้นเปลืองกว่ามาก)
6. ช่วยในการตกแต่งบ้านเป็นประการสุดท้ายที่มองเห็นประโยชน์ได้อย่างชัดเจน ที่สุด บ้านที่มีแต่ผนังปูนสีเรียบๆ จะให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง ม่านจะช่วยทำให้ดูนุ่มนวลขึ้น

 

Link: http://www.at-homedecoration.com

Tags : ผ้าม่าน เลือกผ้าม่าน ตัดเย็บผ้า่ม่าน ลายผ้าม่าน ออกแบบตัดเย็บผ้าม่าน แบบผ้าม่าน ผ้าม่านรูปแบบต่างๆ ผ้าม่านตกแต่งบ้าน ผ้าม่านตกแต่งคอนโด ผ้าม่าน เหมาะกัยบ้าน

view