สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

ตกแต่งฝ้าเพดาน ศิลปะการแต่งบ้านสมัยใหม่ วิธีตกแต่งฝ้าเพดาน

(อ่าน 4458/ ตอบ 1)

ตกแต่งฝ้าเพดาน

การตกแต่งฝ้าเพดาน หรือตกแต่งบ้านด้วยตัวเองเป็นความสุขอย่างหนึ่ง เพราะทำให้บ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยของเราสวยงาม และก็ยังเป็นความสุขทางใจที่เราได้ทำให้บ้านเราน่าอยู่ สมาชิกในครอบครัวมีความสุข


หลังจากที่เราเริ่มต้นสำรวจห้องเก่าของเราแล้ว พิจารณาอย่างถี่ถ้วนถึงวัสดุที่ใช้ปูพื้นและผนังว่ามีอะไรที่ต้องเก็บ อะไรที่อยากปรับปรุงและ อะไรที่เก่ามากแล้วที่ต้องเปลี่ยนคราวนี้ก็มาถึงองค์ประกอบสุดท้ายของการพิจารณาห้องเดิมกันครับ ที่ผมกำลังพูดถึงคือฝ้าเพดาน คิ้วบัว บัวพื้น ฝ้าหลุม ฝ้าเพดานมีไว้สำหรับเปิดหรือกั้นความร้อนจากหลังคาไม่ให้ลงมาตรงถึงห้องที่เราอยู่อาศัย และยังทำหน้าที่ปิดความไม่เรียบร้อยของวัสดุมุงหลังคาหรือโครงสร้างหลังคาที่ไม่เรียบร้อยอีกด้วย


สำหรับท่านที่อยู่บ้านตึกหลายชั้น ฝ้าเพดานก็มีหน้าที่บังท่อน้ำต่างๆหรืองานระบบอื่นๆ เพื่อให้ห้องเราเรียบร้อยน่าอยู่ เมื่อทราบถึงหน้าที่ของฝ้าเพดานแล้วเราก็สามารถที่จะนำมาเป็นแนวคิดในการตกแต่งห้องของเราได้ แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้นเรามารู้จักวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งฝ้าเพดานกันก่อนดีกว่า


ตกแต่งฝ้าเพดาน


การตกแต่งฝ้าเพดาน


อย่างแรกเป็นวัสดุที่นิยมกันมากในการตกแต่งก็คือ ยิปซั่มบอร์ด เพราะคุณสมบัติที่ต้องการกันความร้อนและสามารถฉาบรอยต่อให้เรียบได้ แถมยังมีน้ำหนักเบาและที่สำคัญราคาไม่แพง จึงมีตนนำแผ่นยิปซั่มมาทำฝ้าเพดานกันอย่างแพร่หลาย ถ้าผู้อ่านไปซื้อบ้านสำเร็จรูป วัสดุที่มักเป็นมาตรฐานของฝ้าเพดานที่เราจะได้รับก็คือ ยิปซั่มบอร์ดนั่นเอง ขนาดของแผ่นยิปซั่มที่เราใช้อยู่ทั่วๆไปคือ ขนาด 1.20×2.40 เมตรและหนา 9 มม. ซึ่งเป็นความหนาที่เหมาะกับการนำมาใช้ทำฝ้าเพดาน การนำมาใช้นั้นก็ต้องประกอบกับโครงคร่าวเพดาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงคร่าวเหล็กอาบสังกะสี


เราสามารถเลือกทั้งแบบทำฝ้าเห็นโครงและฝ้าฉาบเรียบได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้ ถ้าต้องการโชว์โครงทำฝ้า หมายถึง สามารถเปิดฝ้าเพดานขึ้นไปได้ทำฝ้าลักษณะนี้เหมาะสำหรับการตกแต่งสำนักงานที่มีการขยับขยายหรือสับเปลี่ยนที่นั่งจะได้ย้ายไฟบนเพดานได้สะดวก


แต่ถ้าใช้กับบ้านก็เหมาะกับห้องที่เราต้องการเปิดขึ้นไปบนฝ้าได้สะดวกเช่นกัน เช่น บริเวณเหนือห้องน้ำชั้น 1 เป็นห้องน้ำชั้น2 เราก็อาจเลือกใช้ฝ้ายิบซั่มแบบโชว์โครง (T-Bar) เป็นฝ้าห้องน้ำได้เพราะเวลาห้องน้ำชั้น2 มีปัญหาอุดตันเราจะสามารถเปิดขึ้นไปซ่อมท่อน้ำได้จากด้านใต้นั่นเอง แต่หลายๆท่านก็อาจจะแย้งว่าถ้าเห็นโครงก็จะทำให้ห้องไม่สวยได้ ชอบแบบเรียบๆมากกว่า ตรงนั้นก็เห็นด้วยน่ะครับ แต่ถ้าทำฝ้าฉาบเรียบในห้องน้ำข้อควรคำนึงก็คือ ควรเจาะช่องสำหรับซ่อมท่อน้ำ เพื่อจะเปิดขึ้นเพื่อไปทำการแก้ไขได้ในอนาคต ขนาดควรเป็น 50×50 เซนติเมตร และต้องเป็นฝ้าชนิดกันความชื้นได้ด้วยน่ะครับ


การฉาบฝ้า


พูดถึงการฉาบฝ้าแล้วก็พูดเลยต่อมาถึงห้องต่างๆกันน่ะครับ ฝ้าฉาบเรียบเป็นอะไรที่นิยมกันมากที่สุดเนื่องจากเมื่อทำงานเสร็จแล้วจะทำให้ได้ห้องที่สวยงามเรียบร้อย และถ้าต้องการให้ได้ความสูงฝ้าเพดานมากขึ้นบริเวณที่เป็นจุดสนใจหรือจุดเน้นที่ทำให้ห้องดูสวยงาม โอ่โถงมากขึ้นเราจึงมักออกแบบให้มีการยกเป็นฝ้าหลุมในบริเวณนั้นๆ จะเป็นหลุมแบบสี่เหลี่ยม วงกลม หรือรูปเหลี่ยมอื่นๆ ก็สุดแล้วแต่บรรยากาศของห้องน่ะครับ


แต่ถ้าจะให้สวยมากยิ่งขึ้นก็ควรจะซ่อนไฟไว้ด้วย เพราะแนวคิดจะยกฝ้าหลุมให้เป็นหลุมเพื่อต้องการให้ห้องดูสูงโปร่งนั้นควรมีไฟที่ซ่อนในฝ้า เวลาเปิดก็จะสะท้อนฝ้าเพดานให้ดูมีมิติที่สูงขึ้นไปอีก อย่าลืมนะครับถ้ามีอุปกรณ์อะไรที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งที่เราระบุไป ต้องไม่ลืมที่จะมีพื้นที่ที่จะเข้าไปเปลี่ยนซ่อมหรือดูแลรักษาได้ด้วย


อย่างกรณีหลอดไฟในเพดานควรเผื่อพื้นที่ไว้ประมาณ 20 เซนติเมตรเพื่อจะได้เปลี่ยนหลอดไฟได้ และถ้าจะให้สวยควรซ่อนหลอดไฟให้เยื้องกันนิดๆ เวลาติดตั้ง เพราะแสงไฟที่เปิดออกจะได้ต่อเนื่อง ไม่ขาดตรงบริเวณที่เป็นรอยต่อของหลอด


ทำฝ้า


ฝ้าเพดานไม้


คราวนี้เรามาดูถึงวัสดุอื่นๆที่ใช้ทำฝ้าเพดานกันบ้าง เราอาจใช้ไม้อัดไม่ว่าจะเป็นไม้อัดสักหรือไม้อัดวีเนียรชนิดอื่นๆ ทำฝ้าเพดานได้เช่นกันครับความหนาสัก 6 มม.ก็จะดี จะทำให้ไม่ต้องใช้โครงถึ่มากเกินไป กรณีนี้เหมาะกับท่านที่ต้องการฝ้าเพดานให้ห้องดูอบอุ่นและสวยงาม ขนาดไม้อัดมาตรฐานคือ 1.20×2.40 เมตร เพราะฉะนั้นควรกำหนดรอยต่อของฝ้าแบบนี้ให้ดี และควรจะพอดีกับขนาดของไม้จะทำให้ต่อแนวออกมาได้สวยงาม ถ้าจะทำให้ฝ้าแบบนี้ดูเหมือนเป็นไม้แผ่นจริงๆซึ่งเราสามารถนำไม้แผ่นมาตีเป็นเพดานได้ด้วย แต่อาจมีราคาที่แพงมาก การใช้ไม้อัดจึงเป็นการช่วยประหยัดอีกทางหนึ่งและเราสามารถควบคุมลายของไม้บนฝ้าเพดานได้ง่ายกว่านำไม้จริงมาใช้ด้วยครับ


การเซาะร่องลงบนไม้อัดให้ได้หน้ากว้างเท่ากับไม้ธรรมชาติเวลาติดบนฝ้าเพดานก็จะได้ความรู้สึกไม่เหมือนแผ่นและควรเพิ่มคานหรือโครงสร้างไม้จริงทับรอยต่อของไม้ลงไป เท่านี้เราก็จะได้ฝ้าเพดานโครงสร้างไม้สวยๆ และประหยัดเงินแล้ว ลองนึกภาพห้องสไตล์ไทยคอนเทมโพรารีมีฝ้าเพดานเป็นไม้สวยไม่เบานะครับ


ฝ้าหลุม


ฝ้าเพดานแผ่นอะคูสติกบอร์ด


มาถึงวัสดุอื่นๆกันบ้างครับ อย่างพวกแผ่นอะคูสติกบอร์ด มีชนิดและขนาดให้เลือกหลายแบบ ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันก็คือ 60×60 เซนติเมตร พวกนี้เหมาะกับฝ้าเพดานสำนักงานเพราะช่วยลดการสะท้อนของเสียงได้ดีแผ่นวัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ เช่นแผ่นพลาสติกอะครีลิค ซึ่งมีสีสันให้เลือกมากมายก็ทำให้ห้องดูสวยงามและแปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง ถ้าชอบความดิบดูเป็นธรรมชาติแผ่นซีเมนต์บอร์ดก็เหมาะที่จะนำมาใช้กับฝ้าในลักษณะนี้


 


นอกจากนี้ การตกแต่งบ้านไม่ได้มีแต่ฝ้าเพดาน ยังมีการตกแต่งบ้านด้วยบัวพื้น คิ้วบัวลวดลายต่างๆ ฝ้าหลุมเพื่อให้บ้านหรือห้องดูมีมิติ บัวสำเร็จรูปที่จะทำให้ห้องโดดเด่นสวยงามมากขึ้น และคุณควรจะเลือกช่างทำฝ้าที่ได้มาตรฐาน และช่างทำฝ้าที่มีฝีมือ เพื่อให้งานตกแต่งฝ้าเพดานหรือส่วนอื่นๆออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view